Thứ Năm, 9 tháng 4, 2015

KỶ LỤC


Theo định nghĩa của Từ điển Bách khoa toàn thư Kỷ lục là thành tích cao nhất trong một lĩnh vực, ngành, sự kiện … do một người hay một tổ chức hoặc do thiên nhiên tạo nên đã được kiểm chứng đến một thời điểm xác định nào đó. Nói như vậy khi đạt được một kỷ lục nào đó thì thật vinh dự vô cùng bởi cả thế giới hoặc cả nước mỗi lĩnh vực chỉ có một kỷ lục mà thôi. Cứ nhìn thể dục thể thao mà xem có những kỷ lục tồn tại có khi đến vài chục năm, có những kỷ lục làm cả thế giới nghiêng mình kính phục.
Việt nam chúng ta khoảng vài chục năm lại đây rất quan tâm đến các kỷ lục. Trước đây ta dồn toàn lực đánh Mỹ và đã thống nhất được non sông làm cả thế giới kính nể. Giải phóng đến nay đã tròn 40 năm mà nhìn đi nhìn lại không tìm thấy cái gì để khoe với thế giới cả. Các Cụ ta đã nói : Con hơn cha là nhà có phúc. Ấy thế mà không có gì hơn cha ông thì sao được. Phải tìm thôi, phải làm thôi. Chí ít cho dân ta tự bằng long, huyễn hoặc chính mình để quên những mối lo cơm, áo, gạo tiền trước mắt một lòng xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa chứ.
Các chuyên gia cao cấp, các giáo sư tiến sĩ hàng đầu đất nước đã được mời hội thảo tham vấn. Kinh tế, thể thao thì chắc chắn không thể tạo ra được kỷ lục rồi. Người Việt chúng ta xưa nay được tiếng là có năng khiếu hót, có một nói mười. Thế là ngành văn hóa đi tiên phong vì văn hóa là lĩnh vực nhanh nhạy nhất, dễ nổi nhất, thế giới và xã hội dễ tiếp cận nhất. Biết bao nhiêu tâm huyết, tiền bạc đã được chi để tố chức các cuộc hội thảo, biết bao dự án thử nghiệm đã được triển khai và cuối cùng đưa ra định hướng chiến lược xây dựng các kỷ lục đến năm 2010 và tầm nhìn đến 2020. Đột phá là xây dựng hệ thống kỷ lục sắc đẹp vừa dễ lại vừa có thu nhập. Thế là một chiến dịch thi sắc đẹp đã được triển khai rầm rộ khuấy động cả nước. Chỉ vài năm Viêt nam đã có hàng rổ hoa hậu: Hoa hậu xóm, hoa hậu vùng, hoa hậu ngành, hoa hậu dân tộc, hoa hậu chân đất và vươn ra thế giới tìm hoa hậu người Việt ở các xó xỉnh khắp năm châu. Một loại người thượng lưu nhờ Tình và Tiền đã được tạo ra trở nên nổi tiếng và giàu  có góp phần làm cho đât nước nổi danh và phát triển. Hàng ngàn tờ báo giấy, báo mạng, hàng trăm đài phát thanh truyền hình từ Trung ương đến địa phương có việc và làm không hết việc. Dân ta được ngắm người đẹp mọi lúc mọi nơi quên cả đói, rét. Thật tài tình. Hoan hô ngành Văn hóa thông tin thể thao và du lịch.
Thế giới đã biết Việt nam là xứ sở của gái đẹp rồi thì phải có các kỷ lục khác thể hiện được bản sắc và thế mạnh của ta để lôi kéo họ đến du lịch chứ. Thế là hàng loạt kỷ lục mới đã được tạo ra như Ly cà phê lớn nhất; Đòn bánh tét dài nhất; Chiếc bánh trưng lớn nhất; Bát phở to nhất…Mỗi một kỷ lục đều được tổ chức long trọng như chế tạo được tàu sân bay vì tầm cỡ “Cuốc ra” cơ mà. Vinh dự và tự hào biết bao vì đất nước ta lắm người tài làm được biết bao kỷ lục. Thử xem ngay Châu Á những nước giàu có, giỏi giang như Nhật, Trung quốc, Hàn Quốc… đã nước nào làm được những kỷ lục như Việt nam ta không/?. Có mà đến tết mới đuổi kịp chúng ta.
Đấy là văn hóa vật thể. Di sản phi vật thể của đất nước ngàn năm văn hiến mới ghê. Vùng vùng, tỉnh tỉnh đua nhau làm hồ sơ xin công nhận các di sản thế giới về văn hóa, tâm linh. Cứ xin để có cho oai đã còn xin để làm gì, duy trì và phát triển thế nào thì để hồi sau phân giải. Đã công nhận rồi thì chả lẽ lại thu lại. Mà có thu thì đút cho ít tiền là xong. Cứ thi đua làm kỷ lục đi.
Di sản thiên nhiên thế giới, di sản phi vật thể thế giới, các loại kỷ lục từ cấp xóm đến cấp quốc gia đều có đầy mà vẫn chưa có một cái gì để làm biểu tượng cho thế giới lác mắt là không cân xứng, không thể chấp nhận được. Phải xây một cái gì đấy xứng tầm. Nhà thì khó rồi. Chỉ tháp truyền hình may ra còn cạnh tranh được vì thế giới chẳng ai xây làm gì vì ngày nay công nghệ truyền hình kỹ thuật số phát bằng vệ tinh rồi. Nếu xây được cái tháp cao nhất thế giới ( cho dù hơn họ một phân)  chắc chắn ta sẽ có biểu tượng kỷ lục mãi mãi không ai phá được. Nhiều người lo ta nghèo phản đối không nên xây. Ai bảo Việt nam nghèo? Số lượng tỷ phú đô la tăng vùn vụt nhất Châu á. GDP 100 tỷ ăn hết 130 tỷ và phá 20 tỷ thì vay thêm 1 tỷ để xây tháp thì nhằm nhò gì. Cứ vay đi. Con cháu chúng ta may mắn nhờ tổ tiên phù hộ mà tìm được mỏ vàng, mỏ kim cương trử lượng lớn thì vài trăm tỷ nợ đáng gì. Cùng lắm thì tuyên bố phá sản là xù được nợ ngay chứ khó khăn gì. Lúc đó Việt nam có tháp truyền hình cao nhất thế giới. Oai làm sao!

Sống ở một đất nước nổi tiếng nhiều kỷ lục sướng thật!. Chả thế mà có người nước ngoài mơ sau một đêm trở thành người Việt nam và có nhiều người mơ ước được sống ở Việt nam khi nghỉ hưu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét