Thứ Sáu, 8 tháng 11, 2013

TỬ VI – MÔN KHOA HỌC THỐNG KÊ ĐA NGÀNH


Tôi rất mê môn Tử vi – Tướng số bởi đây là môn khoa học đa ngành rất phức tạp trong triết học phương Đông. Dựa trên qui luật biến đổi của thuyết âm, dương, ngũ, hành trong Kinh dịch, môn Tử vi học trở thành ma trận đa thành phần vô cùng kỳ ảo. Chính sự biến đổi phức tạp đó mà Tử vi đến nay chưa thể đưa ra được các kết quả rõ ràng, bất biến. Vì vậy nhiều người không tin vào môn khoa học này và thậm chí còn bài bác nó. Tôi đã đọc nhiều ý kiến phản bác bói toán. Tuy nhiên những ý kiến phản bác đó phần lớn là theo ý kiến chủ quan của tác giả chỉ dựa trên các hiện tượng được cho là sai mà không suy xét cùng các hiện tượng được cho là đúng, hoặc bản chất họ không tin vào tướng số, thậm chí còn viết theo chỉ đạo của ai đó. Các trường hợp sai số trong bói toán phần lớn được các Thày có chút khả năng hay Thày rỏm phán ra. Thực chất tử vi là môn khoa học đa ngành siêu hình phương đông rất phức tạp đến nay chúng ta vẫn chưa hiểu hết được ngọn nguồn. Đây là môn toán thống kê sinh học nghiên cứu đa ngành liên quan đến con người.
Đối tượng nghiên cứu của Tử vi chính là con người và số mệnh con người. Con người trong Tử vi là con người gắn liền với gia đình và những mối quan hệ xã hội. Có thể coi Tử vi là một dạng thức khoa học kết hợp triết học một cách khá sơ khai nhưng rất cao siêu. Loại hình nghiên cứu của nó dựa trên tính trực quan và mang nhiều yếu tố triết học ở dạng sơ đẳng.
Tử vi dùng nhiều phương pháp nghiên cứu kết hợp. Đó là phân tích thống kê tổng hợp và động. Trong đó chia thành đại phân tích và vi phân tích. Những triết lý bói toán cũng được hệ thống hóa dựa trên nền tảng của kinh dịch đó là triết lý Âm Dương Ngũ Hành. Tử vi vận động theo các vì sao ở 10 can, 12 chi dịch chuyển và biến đổi theo lý thuyết Bát Quái, tương tác với nhau theo thuyết Âm Dương Ngũ Hành. Tử vi vừa mang tính khoa học thống kê vừa mang tính bói toán và có phần dị đoan do khoa học chưa giải thích được. Nếu xét theo những điều kiện cần thì Tử vi có thể được coi là một khoa học theo một mặt nào đó. Tử vi học có hệ thống lý luận riêng với những thuật toán riêng và cách tiếp cận nghiên cứu nhân học độc đáo. Ngoài ra, Tử vi cũng có tính lập luận và logic học rõ ràng từ đó đưa ra được những trải nghiệm và chứng minh từ thực tế đời sống. Các cung trên lá số Tử vi là những hàm số căn bản Trong các cung có Chính tinh và Phụ tinh. Những ngôi sao này tương tác với nhau theo quy luật âm Dương Ngũ Hành khiến một lá số Tử vi trở thành một "đa hàm số” với nhiều biến số biến đổi rất phức tạp. Tuy nhiên điều đó cũng phần nào thể hiện bản mệnh của con người cũng vốn thật phức tạp, không có một phán quyết nhất định nào theo nguyên lý của lý trí hay tình cảm. Nhưng điều đó cũng khiến nhiều người yêu sự rõ ràng trong khoa học cảm thấy đặt niềm tin vào Tử vi là không cần thiết. Tử vi học là một phương pháp, một công thức, một đồ biểu nhưng nó không đo lường được về lượng cũng như về chất một cách chính xác. Nó là một hệ thống tương quan giữa các yếu tố phức tạp. Kết quả đưa ra không thể lý giải một cách máy móc hay bằng một chứng minh cụ thể nào. Tử vi học khiến người ta nghĩ về sự liên hệ giữa các yếu tố trong cuộc đời và kết luận về một lá số Tử vi đòi hỏi phải là kết luận dựa trên sự tổng hợp các nhận định riêng lẻ. Con người và bản mệnh trong Tử vi học là một con người toàn diện, bao hàm cả thể chất lẫn tinh thần, cả di truyền lẫn bản tính cá nhân, cả môi trường gia đình và xã hội, cả công danh lẫn tài lộc. Con người đó chính là "sự tổng hòa của những mối quan hệ xã hội”. Tử vi học không tách rời các phương diện và xem xét con người ở một thế giới quan tổng hợp, có tương tác với môi trường xã hội chứ không phải biệt lập ở một phương diện cụ thể. Tử vi học được hoàn thiện liên tục qua hàng ngàn năm, trên thực tiễn của hàng triệu triệu cuộc đời bởi những con người cực kỳ uyên bác. Do tính trừu tượng và tính hệ thống hóa cao của tử vi học mà độ chính xác của kết quả hoàn toàn phụ thuộc vào trình độ và kinh nghiệm của người Thày.
Trong một lá số Tử vi, nhiều nhất người ta có 118 sao. Mỗi ngôi sao có một ý nghĩa riêng. Sao này khi tương tác với sao khác lại có ý nghĩa khác. Dù sự chính xác của Tử vi học còn phải bàn cãi nhưng việc mã hóa và sơ đồ hóa số mệnh của con người vào một lá số Tử vi đã cho thấy tham vọng lớn lao của các bậc tiền nhân khi sinh ra khoa Tử vi. Ngày nay, dưới con mắt khoa học, khoa tử vi được coi như một loại hình khoa học huyền bí kết hợp với nhân học và phân tích độc đáo trong việc tiên đoán số mệnh con người. Thực tế để xem chuẩn một lá số tử vi là một điều bất khả vì nó là một hàm số có quá nhiều biến số tương tác lẫn nhau. Nếu coi các nguyên tắc tương tác giữa các sao là một hàm số, thì lá số Tử vi của một người là một hàm số có tới hơn 100 biến số. Đây là hàm số quá phức tạp và không có được lời giải thấu đáo.
 Hi Di lão tổ Trần Đoàn thực ra không phải là người sáng tạo ra khoa Tử vi mà chỉ là người hệ thống hóa lại toàn bộ tri thức Tử vi của người xưa. Tử vi học cũng không nên được coi là một môn khoa học độc lập mà nên coi nó là môn khoa học đa ngành kết hợp nhiều nguyên lý khoa học khác trong triết học Trung Hoa.
Con người là trung tâm của vũ trụ, thuyết tam tài của triết học Phương Đông là Thiên - Địa – Nhân. Con người chính là sản phẩm hoàn chỉnh nhất của tự nhiên và là trung tâm của Trời Đất. Có Trời có đất rồi qua sự phát triển vận động mà tạo nên con người như một vũ trụ thu nhỏ. Chính vì con người là một sản phẩm của tự nhiên thì tất nhiên phải chịu sự chi phối của tự nhiên. Cũng giống như các sinh vật khác trên trái đất đều phải chịu sự chi phối của thiên nhiên và môi trường.
Mỗi con người được sinh ra tại những thời điểm, những vị trí khác nhau trên trái đất. Thời khắc đó sự vận hành của các thiên thể đang ở trên những quỹ đạo khác nhau, ở các khoảng cách khác nhau so với trái đât và mặt trời do đó mỗi sinh linh sẽ chịu mức độ tác động khác nhau bởi các trường từ các tinh tú và sẽ chịu ảnh hưởng mạnh nhất từ các hành tinh trong hệ mặt trời như mặt trăng, mặt trời, sao kim, sao hoả, sao thổ,… . Các tác nhân này cùng các tia vũ trụ, các yếu tố môi trường tác động vào mỗi con người khác nhau, do đó được hình thành nên với những tố chất trong đục khác nhau trong mỗi con người. Chính vì thế mỗi người khi được tạo ra có một xuất phát điểm khác nhau bởi chu kỳ hoạt động các tinh tú trong vũ trụ khác nhau do đó chịu tác động của vũ trụ khác nhau và sự tác động đó được người xưa gọi đó là Thiên Mệnh.
Tuy nhiên số mệnh con người lại là một hàm số tổng hợp bởi ngoài Thiên Mệnh thì con người còn phục thuộc vào kiểu gen di truyền, vào môi trường sống, vào vị trí địa lý và nỗ lực mỗi cá nhân. Chính vì vậy hai người sinh cùng một thời điểm, cùng vị trí nhưng lại có thể có số mệnh hoàn toàn khác nhau.
Tóm lại chúng ta có thể ước lượng số mệnh con người thông qua hàm số:
Số mệnh = Thiên Mệnh + Địa Mệnh + Nhân Mệnh
Trong đó:
- Thiên mệnh là các tác động từ vũ trụ, từ các tinh tú.
- Địa mệnh là môi trường xã hội, là Phong Thuỷ nơi sinh sống.
- Nhân mệnh là phần nỗ lực học tập, rèn luyện, lao động, tu tâm dưỡng tính của mỗi cá nhân trong cuộc sống.
Thiên mệnh là cố định nhưng phần Địa mệnh và Nhân mệnh hoàn toàn có thể cải biến. Điều này cho thấy Phong Thuỷ có vai trò vô cùng quan trọng. Chọn lựa được nhà cửa, văn phòng, phòng ngủ, bàn làm việc Phong Thuỷ tốt, phù hợp sẽ có tác dụng cải tiến số mệnh to lớn. 
Tử vi học nghiên cứu tổng hòa cả 3 yếu tố đó. Trong sinh học hiệu quả của chọn lọc theo một hướng nào đó càng cao khi yếu tố chọn lọc càng ít. Trong khi môn Tử vi học nghiên cứu con người thông qua hàng trăm yếu tố của các lĩnh vực vô cùng rộng lớn như Thiên văn học, Địa chất học, Sinh học, Xã hội học... hầu như tất cả các môn khoa học thì làm sao đòi hỏi độ chính xác tuyệt đối được. Bởi vậy khi chúng ta sử dụng môn Tử vi học kết quả đúng nhất là cho chúng ta biết hướng đi, những biến động lớn của số mệnh để mỗi người tự sắp xếp cuộc sống cho phù hợp, phòng rủi ro để đạt được hiệu quả cao nhất trong toàn bộ cuộc đời. Khi ngày càng có nhiều những thành viên tốt tồn tại thì xã hội sẽ ngày càng tốt đẹp hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét